ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา หลายอุตสาหกรรมโดนพิษสงจากไวรัสโควิดอย่างหนักหน่วง และอาจจะลากยาวไปถึงจนสิ้นปีนี้ แต่กลับมีหนึ่งกลุ่มธุรกิจที่อยู่ในช่วง“ขาขึ้น” คือ ธุรกิจดิลิเวอรี่ และโลจิสติกส์ที่ขยายตัวอย่างมหาศาล “ไปรษณีย์ไทย” ถือเป็นรัฐวิสาหกิจที่โดนดิสรัปชั่นจากเทคโนโลยีและคู่แข่งหน้าใหม่ หากภาพรวมของผลการดำเนินงานที่ผ่านมา กลับพูดได้ว่า บริษัทขนส่งสัญชาติไทยรายนี้ เป็นหนึ่งในตัวจริงของอุตสาหกรรมนี้
นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า จากการทำงานใน ปณท กว่า 4 เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เห็นว่าท่ามกลางสถานการณ์การแข่งขันและการให้บริการประชาชนในภาวะที่ทุกคนต้องอยู่บ้านนั้น ปณท ในฐานะหน่วยงานของรัฐสามารถสนับสนุนนโนบายของรัฐได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น การช่วยเกษตรกรขนส่งผลไม้ , การจัดส่งหน้ากากอนามัยให้ประชาชน ตลอดจนการส่งยาให้ผู้ป่วยเพื่อลดการมาโรงพยาบาล และการลดราคาส่งพัสดุด้วยการคิดราคา 19 บาท สำหรับพัสดุน้ำหนักไม่เกิน 1 กิโลกรัม จากเดิมที่คิดราคา 30 บาท เป็นต้น
อานิสงส์โควิดดันยอดส่ง
ช่วงโควิด-19 ทำให้ยอดส่งพัสดุเพิ่มขึ้น 60% โดยเฉพาะในช่วงเดือนเม.ย. 2563 มียอดการส่งผลไม้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เช่น ทุเรียน มะม่วง เพราะไม่สามารถส่งออกไปยังประเทศจีนได้ ดังนั้น ปณท จึงได้เสนอสนอโครงการตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 4 แสนล้านบาท ภายใต้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ต่อสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ผ่านไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) คือ โครงการสนับสนุนค่าจัดส่งสินค้าอุปโภค บริโภค และค่าจัดส่ง จัดซื้อสินค้าจำหน่ายในแพลตฟอร์มของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) มูลค่า 4,000 ล้านบาท เพื่อขยายโครงการค่าส่งพัสดุ 19 บาท และช่วยเกษตรกรในการนำผลผลิตมาจำหน่ายผ่านตลาดกลางสินค้าออนไลน์ของไปรษณีย์รวมถึงช่วยเรื่องขนส่งสินค้าให้เกษตรกรด้วย
อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ในช่วงครึ่งปีแรกผลการดำเนินงานของปณท ยังมีกำไรอยู่ แต่เชื่อว่าผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 จะเริ่มเห็นหลังจากนี้ ขณะที่ ปณท เป็นรัฐวิสาหกิจ ต้องทำงานสนับสนุนนโยบายของรัฐและช่วยเหลือประชาชน พร้อมทั้งยังคงต้องทำงานให้มีกำไรและจ่ายโบนัสให้พนักงานให้ได้ในท่ามกลางสถานการณ์การแข่งขันที่มีคู่แข่งจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเรื่อยๆนั้น ทำให้การทำงานของ ปณท ลำบาก ไม่สามารถลดราคาแข่งกับเอกชนแบบยอมขาดทุนหรือ ทุ่มตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ เหมือนเอกชนได้
July 12, 2020 at 06:53PM
https://ift.tt/2WcQFc8
“ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร” ดันธุรกิจยืนบนกติกาเดียวกัน - กรุงเทพธุรกิจ
https://ift.tt/3dXvwcw
Bagikan Berita Ini
0 Response to "“ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร” ดันธุรกิจยืนบนกติกาเดียวกัน - กรุงเทพธุรกิจ"
Posting Komentar