Search

พาณิชย์แนะไทยเจาะตลาดเหตุโอกาสธุรกิจสูง - เอ็มเอสเอ็น

iyobusiness.blogspot.com

พาณิชย์แนะไทยเจาะตลาดเหตุโอกาสธุรกิจสูง © By Nation TV พาณิชย์แนะไทยเจาะตลาดเหตุโอกาสธุรกิจสูง พาณิชย์แนะไทยเจาะตลาดเหตุโอกาสธุรกิจสูง © By Nation TV พาณิชย์แนะไทยเจาะตลาดเหตุโอกาสธุรกิจสูง "พาณิชย์" ชี้ช่อง "กาแฟ-ชานม" ไทย บุกตลาดกัมพูชา เผยโอกาสยังมีสูง หลังเป็นไลฟ์สไตล์ของชาวกัมพูชา ที่นิยมมานั่งสบายๆ สังสรรค์ เจรจาธุรกิจ ไม่ใช่แค่กระแสอีกต่อไป ระบุปัจจุบันมีร้านกาแฟและชานมเปิดบริการกว่า 300 ร้านในกรุงพนมเปญ และ 500 ร้านทั่วประเทศ แต่ยังมีช่องว่างให้เจาะตลาดนายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณกรุงพนมเปญ ได้รายงานสถานการณ์ธุรกิจร้านกาแฟและชานมไข่มุกในตลาดกัมพูชาเพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจจะเข้าไปทำตลาดและขยายธุรกิจในกัมพูชาว่ามีโอกาสมากน้อยแค่ไหนและการจะเข้าไปทำธุรกิจ ควรจะเข้าไปในรูปแบบใด เพื่อให้ประสบความสำเร็จเพราะปัจจุบันร้านกาแฟและชานมไข่มุกไม่ใช่แค่กระแสแต่ได้กลายเป็นไลฟ์สไตล์ของคนกัมพูชาไปแล้ว ทำให้ยังมีโอกาสเติบโตสูงต่อเนื่อง

"เหตุผลที่บอกว่าร้านกาแฟและชานมไข่มุกไม่ใช่แค่กระแส เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคชาวกัมพูชาเปลี่ยนไปวันหยุดโดยเฉพาะวัยรุ่นและวัยทำงาน จะไปนั่งจิบกาแฟพบปะสังสรรค์หรือนัดคุยธุรกิจตามร้านกาแฟที่มีบรรยากาศดีๆ น่านั่งกันมากขึ้นส่งผลให้ธุรกิจร้านกาแฟได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและมีแบรนด์ต่างชาติทยอยเข้ามาเปิดตัวกันอย่างต่อเนื่อง ส่วนชานมไข่มุกเป็นสินค้าที่กลุ่มเด็กนักเรียน นักศึกษา กลุ่มซื้อกลับบ้านและซื้อแบบเดลิเวอรี่ให้ความนิยมและปัจจุบัน ก็มีแบรนด์ชานมไข่มุกจากต่างชาติเข้ามาทำตลาดในกัมพูชามากขึ้น"

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน มีร้านกาแฟและชานมเปิดให้บริการกว่า 300 ร้าน ในกรุงพนมเปญ และประมาณ 500ร้านทั่วประเทศ โดยแบรนด์ของไทย มีเข้ามาเปิดให้บริการแล้วกว่า 10แบรนด์ เช่น Amazon, Black Canyon, True Coffee, Inthanin, Arabitia, ดอยช้าง,ดอยหล่อ และชาวดอย เป็นต้น โดยครองส่วนแบ่งตลาด 45%จากร้านกาแฟทั้งหมดในกัมพูชา Amazon เป็นที่นิยม มีสาขากว่า 140สาขา ส่วนแบรนด์ที่นิยมอื่นๆ เช่น Brown Coffee ซึ่งมีเจ้าของเป็นชาวกัมพูชาStarbucks สัญชาติอเมริกัน มีสาขา 20สาขา และล่าสุด Arabica จากญี่ปุ่น ที่เพิ่งเข้ามาเปิดสาขาส่วนชานมไข่มุก มีแบรนด์ชื่อดัง เช่น Tiger Sugar, The Alley, Dakasi, KOI,The Xing Fu Tang และ Chatime เป็นต้นและแบรนด์ของไทย เช่น Fire Tiger, Crown, ชาตรามือ, Kamu, Momas bubbletea, Rin Rin Bubble Milk Tea และ Nobicha เป็นต้น

นายจิรวุฒิ สุวรรณอาจ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ กัมพูชา กล่าวว่า ผู้ประกอบการไทยที่สนใจเข้าไปลงทุนกิจการร้านกาแฟ ร้านชานม ในกัมพูชา จะต้องศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจที่จะลงทุนก่อน หรือสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือสอบถามมายังสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศก็ได้ และควรจะเดินทางไปสำรวจตลาด พบปะหน่วยงาน บริษัท หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อสอบถามข้อมูลและหาโอกาสทำธุรกิจและทำการประเมิน วางแผนการทำธุรกิจว่าจะเริ่มต้นอย่างไร เพื่อให้ร้านของตนเองมีเอกลักษณ์หรือแตกต่างจากคู่แข่ง

รูปแบบการทำธุรกิจ สามารถทำได้ใน 3 ลักษณะ คือ ดำเนินกิจการเองทั้ง 100% ซึ่งเหมาะสำหรับร้านที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว ร่วมลงทุนกับนักลงทุนท้องถิ่น หากได้คู่สัญญาที่มีศักยภาพจะช่วยเติมเต็มการทำธุรกิจ แต่ต้องทำสัญญาให้ละเอียดชัดเจนและรัดกุม และขายแฟรนไชส์ให้กับนักลงทุนท้องถิ่น ซึ่งช่วยประหยัดต้นทุนและเวลา และต้องเข้าไปช่วยในการทำตลาด คิดโปรโมชั่น แต่ต้องระวังในเรื่องผู้ซื้อแฟรนไชส์ไม่สามารถทำตามเงื่อนไข ก็อาจทำให้แบรนด์เสียหายได้

นอกจากนี้ ควรคำนึงถึงสถานที่ตั้งของร้านว่าจะตั้งในที่ใด โดยมี 2 ทางเลือก คือ ตั้งในห้างสรรพสินค้า มีข้อดีคือ มีสิ่งอำนวยความสะดวก มีคนสัญจรไปมา แต่ค่าเช่า ค่าส่วนกลางค่อนข้างสูง และตั้งร้านแบบนอกห้างสรรพสินค้า (Stand Alone) มีอิสระในการดำเนินกิจการ แต่ต้องใช้เงินลงทุนสูง และต้องศึกษาศักยภาพของพื้นที่ด้วยตนเอง




August 18, 2020 at 12:36PM
https://ift.tt/348X10O

พาณิชย์แนะไทยเจาะตลาดเหตุโอกาสธุรกิจสูง - เอ็มเอสเอ็น

https://ift.tt/3dXvwcw


Bagikan Berita Ini

0 Response to "พาณิชย์แนะไทยเจาะตลาดเหตุโอกาสธุรกิจสูง - เอ็มเอสเอ็น"

Posting Komentar

Diberdayakan oleh Blogger.